จับสึกเจ้าอาวาส หลังลักของวัดไปขายซื้อยาเสพ

เจ้าอาวาสที่กงไกรลาศ สุโขทัยครองวัดคนเดียว ลูกวัดหนีไปอยู่ที่อื่นหมดเพราะทนพฤติกรรมไม่ไหว ทั้งขโมยพระพุทธรูปตัดทองเหลืองไปขาย ล่าสุดถึงขั้นถอดประตูวัดตัดเป็นเศษเหล็กขาย ชาวบ้านแจ้งตำรวจจับสึก แต่ยังกลุ้มใจวัดติดค่าไฟกว่า 4 หมื่นใครจะจ่าย

เวลา 10.00 น.วันที่ 18 ก.พ. เกิดเรื่องสะเทือนใจชาวบ้าน หลังจากที่พระวิโรจน์ พวงขจร หรือนายวิโรจน์ พวงขจร อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดเนินกระชาย หมู่ 5 ตำบลป่าแฝก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย

ทำตัวเป็นมารศาสนาเสียเอง ถอดประตูรั้ววัดไปชำแหละขายเป็นเศษเหล็กให้กับร้านขายของเก่า ในกุฏิหลังตรวจสอบกุฏิเจ้าอาวาสถึงกับตะลึงพบชิ้นส่วนพระพุทธรูปทองเหลืองที่ถูกชำแหละจำนวนมากเพื่อเตรียมนำไปขาย

นายสมใจ พรมนิล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.ป่าแฝก อ.กงไกรลาศ เปิดเผยว่าที่วัดเนินกระชาย มีพระอยู่จำวัดเพียงรูปเดียวคือพระวิโรจน์ พวงขจร หรือนายวิโรจน์ พวงขจร อายุ 48 ปี เป็นเจ้าอาวาสมานานกว่า 8 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาพระวิโรจน์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมพระรูปอื่นที่อยู่วัดเนินกระชายทนพฤติกรรมไม่ไหวต้องย้ายออกไปจำอยู่วัดอื่น นายสมใจ ชาวบ้านก็พาลูกหลานไปอุปสมบทและทำบุญกันที่วัดอื่นแทน เพราะเสื่อมศรัทธาในตัวเจ้าอาวาส ที่ผ่านมาชาวบ้านได้แจ้งไปเรื่องยังพระผู้ใหญ่ ให้ลงมาเจรจาแล้วแต่ไม่เป็นผล

จนล่าสุดชาวบ้านทราบว่าเจ้าอาวาสได้ตัดประตูวัดไปขายให้กับร้านขายของเก่า จึงรวมตัวกันมาเพื่อตรวจสอบและทำความสะอาดวัด และได้เข้าไปตรวจในกุฏิเจ้าอาวาส แต่ต้องตกตะลึงเนื่องจากพบอุปกรณ์เสพยาบ้าในห้องพัก และยังพบพระพุทธรูปทองเหลืองที่ถูกชำแหละเป็นชิ้นๆ จำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 8 องค์ ซุกอยู่บนชั้นสองของกุฏิ ชาวบ้านเห็นภาพดังกล่าวถึงกับร้องไห้ออกมา จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตามตัวมานายวิโรจน์ พวงขจร ดำเนินคดี

ล่าสุด ตำรวจได้ติดตามนำตัวพระวิโรจน์ อดีตเจ้าอาวาสมาทำการสึกและควบคุมตัวมาสอบสวนตั้งแต่เมื่อวานนี้  โดยพ.ต.อ.สมชาย ชำนิ ผกก.สภ.กงไกรลาศ เปิดเผยว่าจากการสอบปากคำพระวิโรจน์ หรือนายวิโรจน์ พวงขจร อายุ 48 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดเนินกระชาย ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือทำเอง แต่อ้างว่าพระพุทธรูปที่ตัดไว้ได้ตัดเตรียมเอาไว้หลอมใหม่ ซึ่งได้แจ้งข้อหานายวิโรจน์ เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ดูแลรักษาสิ่งของเพื่อรักษาผลประโยชน์ซึ่งเป็นผู้กระทำผิดเบียดบังทรัพย์สินเสียเอง เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ทรัพย์โดยนำพระพุทธรูปไปตัดทำลาย และเสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า)

ส่วนบรรยากาศที่วัดเนินกระชายล่าสุด มีชาวบ้านกว่า 200 คน ได้เข้าร่วมประชุมและตรวจสอบทรัพย์สินของวัดพร้อมกับพระครูสุพัฒนโสภณ เจ้าคณะอำเภอกงไกรลาศ พระครูวิรุพัธรรมโชตติ เจ้าคณะตำบลป่าแฝก น.ส.อนงค์ จันทร์ฉ่อง รักษาการผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าขณะที่นายวิโรจน์ เป็นเจ้าอาวาสอยู่นั้นจะเป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินและเงินของวัดเพียงลำพัง ซึ่งเงินของวัดล่าสุดในบัญชีไม่มีเงินเหลือแม้แต่บาทเดียว

น.ส.อนงค์ จันทร์ฉ่อง รักษาการผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่าทางสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย ได้เข้ามาดูแลจัดการทรัพย์สินของวัด ให้เป็นไปตามกฎหมาย และตรวจสอบทรัพย์สินของวัดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป สิ่งก่อสร้าง เครื่องใช้ โดยจะทำเป็นบัญชีทรัพย์สินของวัด รวมทั้งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่

ขณะที่นายบุญสืบ กำเนิดศรี อายุ 65 ปี ชาวบ้าน ต.ป่าแฝก ซึ่งบ้านอยู่ติดกับวัดเนินกระชาย เผยว่าตนและชาวบ้านทราบถึงพฤติกรรมของนายวิโรจน์ มานานแล้วแต่ไม่มีหลักฐานเอาผิด จนกระทั่งเมื่อวานชาวบ้านพบว่าประตูวัดหายไปจึงรวมตัวกันมาที่วัดและบุกเข้าไปในกุฏิเจ้าอาวาสและพบพระพุทธรูปถูกตัด ซึ่งชาวบ้านเสียใจมากแต่ก็รู้สึกดีใจที่วันนี้นายวิโรจน์ ถูกดำเนินคดี แต่ที่ชาวบ้านยังกังวลอยู่คือขณะนี้ทางวัดยังค้างค่าไฟฟ้าอยู่เป็นเงินจำนวน 4 หมื่นบาทกว่า ซึ่งคงต้องรอคนมาทำบุญหรือชาวบ้านช่วยกันเรี่ยไรไปจ่ายค่าไฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *